Thứ Hai, 2 tháng 3, 2020

NMR và Giấc mơ "Người Nhện"

Con Người là "nhất quả đất", nhưng cũng còn vô số điều kỳ diệu của muôn loài khiến chúng ta vẫn phải ghen tỵ, thèm muốn, tạo hóa vẫn đặt ra những thách đố khó giải cho Con Người. Trong số những điều kỳ diệu ấy có nhiều điều liên quan tới các loài Nhện: Nọc độc cực mạnh của nhện độc "Góa phụ đen", khả năng chạy trên mặt nước như trượt băng của lũ nhện nước hay bám chạy trên tường, trên trần của nhện nhà, ... Và không thể không nói đến sự kỳ diệu của tơ nhên, vừa bền, vừa dai, vừa linh động và cái cách mà Thợ nhện dệt tơ thành lưới mà không cần máy móc, chai lọ, lò bễ, ươm ủ gì cả.

Tơ nhện - Tuyệt tác của tạo hóa (Ảnh minh họa)




Tơ nhện thực ra là một dạng protein đặc biệt, thường được nhện tạo ra để bẫy mồi. Mới đây, nhóm các nhà khoa học tại Đại học tổng hợp Mainz và Wurzburg (Germany) đã kết hợp hai phương pháp NMR và PET-FCS (Photoinduced Electron Transfer Fluorescence Correlation Spectroscopy) để nghiên cứu sâu thành phần cấu tạo của tơ nhên, nhằm làm sáng tỏ đặc trưng động lực học (Dynamics) của protein tơ nhên. Nghiên cứu tập trung vào vai trò các amino acid đối với đặc trưng động lực học của protein tơ nhện. tự

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra vai trò đặc biệt của Methionine (một trong 20 loại amino acids tự nhiên). Julia Heiby, một thành viên nhóm nghiên cứu cho biết "Methionine không chỉ làm tăng tính năng động của protein mà còn cải thiện chức năng của nó". Kết quả được công bố trên tạp chí Nature Communication (9/2019). Một bước nhích về phía trước để biến ý tưởng "Người nhện" thành được hiện thực chứ không phải là trong phim viễn tưởng?

Bài báo công bố kết quả (Free for download)

Không có nhận xét nào: