Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2020

NMR cho người nghèo

Cách đâu không lâu, NMRHanoi đã có bài giới thiệu về cuộc đua "tăng tần số - từ trường" của thiết bị NMR (xem bài "Giấc mơ dự WC của NMRHanoi". Hiện tại, NMR ở Việt Nam có tần số cao nhất là 500MHz. Trên thế giới, tần số cao nhất đang là 1.200MHz. Đây là cuộc chơi của những Đại gia.

Chạy đua theo chiều ngược lại, mới đây, vào tháng 8/2019, tại hội chợ thiết bị EUROISMAR diễn ra ở Berlin (Đức), một trong những tin tức đã làm nóng hội chợ là sự xuất hiện của "Fourier 80", một thiết bị NMR mini dạng để bàn (benchtop NMR) của hãng Bruker, với tần số cộng hưởng cho proton chỉ là 80 MHz. Nhìn từ bên ngoài, vẻ ngoài không có nhiều khác biệt (theo kích thước và trọng lượng) từ các thiết bị mini NMR để bàn khác trên thị trường, gọn nhỏ như một chiếc vali du lich (loại xách theo người lên khoang máy bay).


Thông số kỹ thuật của Fourrier 80 hoàn toàn đáp úng các yêu cầu phân tích NMR thông dụng cho các phân tử vừa và nhỏ, cho test nhanh: Độ nhạy trên mẫu chuẩn 1% EB trong một ống mẫu 5mm là 200: 1 cho hệ máy chỉ đo phổ 1H và đạt 150: 1 cho hệ thống đo đồng thời 1H / 13C mà giá thành rẻ, không cần Heli lỏng, Ni tơ lỏng. Giá gốc, sơ bộ cho hệ Fourrier 80 mà hãng Bruker thông báo khiêm tốn là 90-100k$, chỉ trên 2 tỷ VNĐ. Đúng là NMR cho Người Nghèo.

Thiết bị Mini NMR (để bàn) Fourrier 80 của hãng Bruker.
Có vẻ như đây là câu trả lời nặng ký của Bruker, hãng sản xuất thiết bị NMR hàng đầu thế giới, khi hãng đã im lặng khá lâu trước cuộc chiến nóng bỏng từ gần chục năm nay trên thị trường máy mini-NMR để bàn, bao gồm Spinsolve 60 và 80 MHz của hãng Magritek, NMReady 60 MHz và 100e / 100PRO 100 MHz của Nanalysis và Pulsar 60 MHz từ hãng Thiết bị từ trường Oxford. 

Không có nhận xét nào: