Chủ Nhật, 23 tháng 4, 2017

Thư ngỏ


Nuclear Magnetic Resonance (NMR) dịch sang tiếng Việt là Cộng hưởng từ hạt nhân (CHTHN), là một trong những phương pháp phân tích đầu tay đối với hóa học hữu cơ và các lĩnh vực liên quan tới hóa hữu cơ như sinh hoc, y dược, môi trường, thực phẩm, ... NMR chủ yếu cung cấp thông tin về cấu trúc phân tử dựa trên các thuộc tính từ (magnetic) và tương tác điện từ của các hạt nhân có mặt trong phân tử. NMR được chia thành 2 mảng chính là NMR cho mẫu dạng dung dịch, hòa tan (mẫu lỏng) và NMR cho mẫu dạng rắn. Trên thực tế, NMR cho mẫu lỏng phát triển hơn rất nhiều so với NMR cho mẫu rắn kể cả trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Đối tượng chính của NMR mẫu lỏng là các chất hữu cơ, từ các phân tử vừa và nhỏ tới các đại phân tử như protein, ADN, ...

Trang NMRHanoi này được những người đang hoạt động tích cực trong lĩnh vực NMR cho mẫu dạng dung dịch lập ra để tạo môi trường phổ cập, trao đổi và cập nhật thông tin về NMR. Ở đây, bạn đọc có thể tìm thấy những nội dung phổ thông, dễ hiểu dành cho những người hoàn toàn chưa biết gì về NMR hay chỉ mới bắt đầu làm quen với NMR (#1, #2) ...cho tới các nội dung và kiến thức cơ bản về NMR (#3#4, #5, #6, #7, #8, #9, #10, #11) dành cho các sinh viên, thạc sỹ, nghiên cứu sinh, giảng viên, cán bộ nghiên cứu, và cuối cùng là các nội dung, kiến thức chuyên sâu và nâng cao về NMR (#12, #13#14, #15, #16, #17) hướng đến các chuyên gia NMR. NMRHanoi cũng chỉ dẫn tới các địa chỉ NMR hữu ích trên mạng để bạn đọc tra cứu và cập nhật các thông tin quốc tế về NMR (#1, #18).


Trong thời gian đầu, NMRHanoi tập trung vào NMR cho mẫu lỏng, nhưng trong tương lai nó có thể sẽ được mở rộng sân sang các lĩnh vực "anh em" nhà Cộng hưởng từ, như NMR cho mẫu rắn, NMR trong chẩn đoán y học (MRI), Cộng hưởng từ điện tử thuận từ (EPR), kể cả các "họ hàng gần" của NMR như sắc ký (LC, GC), phổ khối (MS), phổ hồng ngoại (IR) để hướng đến một đích chung là Xác định cấu trúc phân tử.

NMRHanoi đã nhận được 2 gói tài trợ nhỏ từ các tổ chức hảo tâm xin giấu tên để xây dựng và phát triển căn nhà NMRHanoi. Hiện tại, 2 gói tài trợ này có trị giá tương đương kinh phí phân tích 55 phổ 1H NMR hay 40 phổ 13C NMR. Hai gói tài trợ này sẽ được chia thành các gói quà lưu niệm nhỏ tính theo đơn vị phổ 1H và 13C NMR để tặng cho các đóng góp có ý nghĩa (bài viết, ý tưởng, trao đổi, dữ liệu phổ, thông tin, ...) cho căn nhà NMRHanoi. Việc trao tặng các gói quà nhỏ nói trên sẽ được công khai trên trang chủ của NMRHanoi và luôn luôn là mong ước của NMRHanoi.

Cánh cửa quán NMRHanoi luôn rộng mở cho mọi đóng góp liên quan tới NMR. NMRHanoi sẽ chỉ thực sự có ích khi cộng đồng NMR Việt Nam cùng nhau chung tay xây dựng.



1 nhận xét:

Nặc danh nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.